Van cổng là gì? cấu tạo, nguyên lý hoạt động van cổng

Van cổng có tên gọi tiếng anh là ”Gate valve”  đây là dòng van được sử dụng chủ yếu là để ngăn chặn dòng chảy của dòng lưu chất lỏng hơn là để điều chỉnh lưu lượng dòng chảy khi đi qua van.

The gioi van cong nghiep gia re

Van cổng có thiết kế giống như một cổng nên khi mở, dòng chất lỏng hoặc khí có thể chảy qua một cách tự do. Khi đóng, van cổng ngăn chặn dòng chất lỏng hoặc khí, giúp kiểm soát và điều chỉnh dòng chảy của chúng. Van cổng thường được sử dụng trong các hệ thống cấp nước, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống xử lý nước thải và trong nhiều ứng dụng công nghiệp khác.

1. Cấu tạo van cổng, van cửa, khá đơn giản gồm các bộ phận:

The gioi van cong nghiep gia re

– Thân van được làm bằng các chất liệu gang, inox, thép, đồng, nhựa với 2 dạng chính và van cổng kiểu lắp nối ren, van cổng lắp mặt bích. Phần thân van dùng để chứa các bộ phận khác và giúp cho các lưu chất dễ dàng lưu thông qua van.

– Đĩa van là bộ phận quan trọng nhất của van dùng để đóng mở giúp các lưu chất đi qua van hoặc cho chúng không đi qua hệ thống đường ống, thiết bị. Đĩa van cửa van được làm bằng chất liệu thép, gang, inox, nhựa, đồng, một số loại bên ngoài được bọc cao su giúp làm kín van khi đóng. Đĩa van được kết nối với trục ty theo 2 kiểu kết nối cố định hoặc kết nối thu dần.

– Trục van là bộ phận dùng để kết nối phần đĩa van với bộ điều khiển, phần trục ty thường làm bằng thép, thép không gỉ, nhựa, đồng, inox… Phần trục ty có 2 dạng chính trong 2 loại van, van cổng ty nổi và van cổng ty chìm.

– Nắp van là phần nằm trên thân van gần bộ điều khiển phần này được dùng để cố định van và bảo vệ phần trục ty của van. Phần nắp van được làm bằng các chất liệu gang, inox, nhựa, thép, hoặc được làm theo chất liệu thân van.

   Bộ điều khiển có nhiều loại với nhiều kiểu điều khiển khác nhau như tay quay, tín hiệu điện tay quay, bộ điều khiển điện, bộ điều khiển khí nén… Phần này thường được dùng để điều khiển hoạt động đóng mở của van.

2. Nguyên lý hoạt động của van cổng.

– Quy trình mở van: khi quay vô lăng theo chiều ngược kim đồng hồ, trục van sẽ di chuyển lên trên kéo theo đĩa van đi lên mở hoàn toàn dòng lưu chất và sẽ cho phép dòng chất lỏng chảy qua van. Khi van được mở hoàn toàn, nó sẽ cho phép toàn bộ dòng lưu chất chảy qua, gần như không có sự tụt áp và giảm lưu lượng trên đường ống.

– Quy trình đóng van: khi quay vô lăng theo chiều kim đồng hồ, trục van sẽ di chuyển xuống dưới đẩy đĩa van đi xuống chặn toàn bộ dòng chảy của lưu chất. Do đó sẽ không có bất kỳ rò rỉ nào một khi van được đóng hoàn toàn.

3. Ưu điểm nhược điểm của van cổng

The gioi van cong nghiep gia re

3.1 Ưu điểm của van cổng

– Kiểm soát dòng chất lỏng hoặc khí tốt: Van cổng có khả năng kiểm soát dòng chất lỏng hoặc khí rất tốt, giúp ngăn chặn sự rò rỉ hoặc mất mát của chất lỏng hoặc khí.

– Độ bền cao: Van cổng thường được làm bằng vật liệu chịu được áp lực và chịu được ăn mòn, nên có độ bền cao và tuổi thọ lâu dài.

– Dễ bảo trì và sửa chữa: Van cổng thường có cấu trúc đơn giản, dễ dàng tháo lắp và bảo trì, khi cần sửa chữa cũng rất thuận tiện.

– Điều khiển mở đóng dễ dàng: Van cổng có thể được điều khiển mở đóng bằng tay hoặc tự động, giúp cho việc điều khiển trở nên dễ dàng và thuận tiện.

– Chi phí đầu tư thấp: Van cổng có giá thành khá thấp và chi phí đầu tư không quá đắt đỏ, nên rất phù hợp cho các hệ thống có quy mô nhỏ hoặc vừa.

– Khả năng chịu được áp lực cao: Van cổng có khả năng chịu được áp lực cao, phù hợp với các ứng dụng công nghiệp cần độ chính xác cao và độ bền vượt trội.

Tóm lại, van cổng là một thiết bị quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống cấp nước, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống xử lý nước thải và trong nhiều ứng dụng công nghiệp khác, nhờ những ưu điểm nổi bật của nó.

3.2 Nhược điểm của van cổng

– Kích thước của van tương đối cồng kềnh và nặng nên chiếm nhiều không gian lắp đặt

– Thao tác Đóng/Mở van chậm hơn các dòng van khác cùng kích cỡ

– Thành van dễ bị mòn do lưu chất đi qua

– Cấu tạo van có dạng đĩa song song khá phức tạp và dễ bị kẹt. Trong quá trình sử dụng lâu dài sẽ có hiện tượng rò gỉ dòng chảy

– Chính vì phức tạp nên quá trình bảo trì cũng khá khó khan, tốn kém và kéo dài thời gian

– Không phù hợp cho các hệ thống cần điều tiết dòng chảy

– Nếu van Đóng/Mở ở vị trí không hoàn toàn. Nhằm điều tiết dòng chảy thì áp lực dòng chảy, độ giật, lắc đường ống cao

Tuy nhiên với những công nghệ ngày càng phát triển. Các nhà sản xuất đang không ngừng nghiên cứu để hạn chế nhất những nhược điểm nói trên của van cổng’

4. Các ứng dụng của nổi bật của van cổng 

The gioi van cong nghiep gia re

– Ứng dụng trong hệ thống máy bơm

– Ứng dụng trong hệ thống ống dẫn lưu chất

– Ứng dụng trong ngành dầu khí

– Ứng dụng van cổng trong hàng hải

– Ứng dụng van cổng cho thủy lợi

– Ứng dụng van cổng cho hệ thống cấp nước

– Ứng dụng van cửa cho xử lý nước thải

5. Mua van cổng ở đâu uy tín chất lượng uy tín tại Tp. HCM

Hiện nay Thế giới van công nghiệp là đơn vị nhập khẩu trực tiếp van cổng từ các nước có nền công nghiệp hiện đại trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, Trung Quốc… và các nước G7, đưa về trị trường Việt Nam để phân phối trên toàn quốc. Với chế độ bảo hành lên tới 12 tháng 1 đổi 1 nếu có lỗi do nhà máy sản xuất. Giấy tờ pháp lí đầy đủ, chứng chỉ CO, CQ, giấy chứng nhận bản quyền sản phẩm.

The gioi van cong nghiep gia re

Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về dòng van cổng để các bạn có thể lựa chọn được dòng van phù hợp nhất với hệ thống của mình. Qúy khách quan tâm tới sản phẩm van cổng có thểm tham khảo trên website vancongnghiepgiare.com hoặc liên trực với chúng tôi vui qua số hotline: 0938376168 (Zalo, Mail) để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và nhận báo giá tốt nhất của sản phẩm mà bạn đang cần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *